Kỹ thuật nuôi cua biển trong bể xi măng - Thay nước

Cua biển là loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và có giá trị kinh tế cao. Để nuôi được cua biển trong bể xi măng, đòi hỏi kỹ thuật chăm sóc hết sức cẩn thận. Sau đây là kỹ thuật nuôi cua biển trong bể xi măng mang lại hiệu quả kinh tế cao mời bà con tham khảo.

Chọn giống:

Nuôi cua trong bể xi măng, thường sẽ có 2 loại nuôi điển hình có lợi nhuận cao.

  1. Nuôi cua giai đoạn 3, tức là cua từ 10-20 con/kg nuôi về size cua chói tầm 5-7 con kg thì thu hạch  hoặc nuôi lên size 4 con /kg rồi thu hoạch sẽ đạt hiệu quả kinh tế cao
  2. Nuôi cua giai đoạn cuối, tức là cua yếm vuống tầm 4-5 con/kg nuôi lên cốm hoặc nuôi lột sẽ thu hạch. loại này nuôi nhanh và có lợi nhuận khá cao


Chuẩn bị bể xi măng

Bể nuôi cua cần xây dựng với kích thước 4 – 30m2, chiều cao 1m3. Bể thường được làm với dạng hình vuông, hình tròn,… có mái che một phần hoặc toàn bộ. Phần đáy bể nên rải một lớp cát tù 3 – 5cm. Xếp gạch làm chỗ ẩn cho cua, thêm van xả giúp thuận tiện cho việc thay nước. Người nuôi có thể nuôi chung hoặc chia từng ô một. 



Trước khi thả nuôi, cần tẩy rửa các chất xi măng dư thừa có trong bể bằng việc dùng cây chuối chặt nhỏ cho vào bể ngâm 1 tuần rồi tháo sạch nước. Hoặc dùng vòi xịt mạnh để trôi hết lớp cặn xi măng ra ngoài. Cuối cùng, hãy khử bể bằng Chlorine hoặc thuốc tím.

Điều kiện môi trường

Độ mặn từ 25 – 32 %₀, độ pH từ 7.5 – 8.5, hàm lượng oxy không vượt quá 5mg/l, nhiệt độ nước và môi trường 27 – 300C, đặc biệt, chú ý nước không bị nhiễm bẩn hữu cơ hoặc vô cơ. chiều cao mực nước tầm 30 - 50cm nên chạy thêm đá oxy để cua đảm bảo lượng oxy nhiều khi lột xác.



Thức ăn

Cua là loài động vật ăn tạp nên thức ăn của cua biển rất đa dạng. Chúng thường ăn cá, tôm, nghêu, vẹm, sò và một số thực vật thủy sinh khác. Đối với cá lớn, cắt thành miếng nhỏ, còng gỡ bẻ đôi, vẹm, nghêu, sò xẻ ra lấy thịt rải đều khắp bể. Nếu cua ăn hết có thể cho ăn thêm, còn thừa nên giảm bớt. định kỳ nên chộn thêm một số men vi sinh tiêu hoá và vitamin tăng sức đề kháng cho cua. 



Kỹ thuật chăm sóc

Thay khoảng 20 – 30 % lượng nước trong bể xi măng. Thường xuyên vệ sinh bể nuôi bằng cách xả hết nước cũ, thay nước mới định kỳ 1 lần/tuần. Luôn phải sục khí nhẹ cho cua, để tạo điều kiện thuận lợi cho cua nhanh chóng lột vỏ và phòng trừ những bệnh ký sinh trùng trong cơ thể. Nên thay nước vào buổi trưa bởi lúc đó cua đang còn nghỉ ngơi. 

Lúc vệ sinh lấy lưới bịt chặt miệng cống, để tránh tình trạng cua thất thoát ra ngoài. Nếu phát hiện có cua chết, cần vớt ngay khỏi bể. Không cho cua ăn thức ăn bị ôi thiu. Lượng thức ăn hằng ngày khoảng 4 – 6 % trọng lượng của cua. Mỗi ngày cho cua ăn một lần vào khoảng thời gian 17 – 19h.

Trong thời gian nuôi, định kỳ 2 tuần/lần bắt cua nên cân để kiểm tra tốc độ sinh trưởng của cua, tình trạng sức khỏe của cua. Nếu có dấu hiệu bất thường, phải tìm ra nguyên nhân và có biện pháp kịp thời.



Thu hoạch

Khi cua đạt đến kích cỡ mình cần thì tiến hành thu tỉa từng con, cho đến khi hết hầm cua.

Chúc bà con thành công trong mô hình nuôi cua biển trong bể xi măng.









NGUYỄN PHƯỚC KHANH

Phasellus facilisis convallis metus, ut imperdiet augue auctor nec. Duis at velit id augue lobortis porta. Sed varius, enim accumsan aliquam tincidunt, tortor urna vulputate quam, eget finibus urna est in augue.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét